Giới thiệu
Public Bank được nhiều người biết đến hơn trong vòng 2-3 năm gần đây với hoạt động mở thêm các chi nhánh/phòng giao dịch tại các vị trí đẹp và bắt mắt. Là một cái tên khá mới mẻ nhưng ít ai biết Ngân hàng đã có gần 30 năm hoạt động tín dụng tại Việt Nam.
Vậy Public Bank là ngân hàng gì? Có tốt không? Cùng Gobank khám phá thêm nhiều thông tin thú vị về Ngân hàng “lớn tuổi” này và tìm đáp án cho câu hỏi trên qua bài viết dưới đây.
Public Bank là ngân hàng gì?
Public Bank Vietnam (PBVN) là ngân hàng 100% vốn nước ngoài thuộc sở hữu của Public Bank Berhad, Malaysia, một trong những Ngân hàng hàng đầu Malaysia về kết quả hoạt động kinh doanh và quản trị bền vững, nhất quán.
Với tỷ lệ vốn góp 50:50 giữa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Public Bank Berhad (Malaysia), Ngân hàng liên doanh VID Public – một trong những ngân hàng liên doanh đầu tiên tại Việt Nam, được thành lập vào ngày 25 tháng 3 năm 1992.
Sau hơn 24 năm hình thành và phát triển, vào ngày 1 tháng 4 năm 2016, Ngân hàng liên doanh VID Public được chuyển đổi thành ngân hàng 100% vốn cổ phần nước ngoài của Public Bank Berhad (Malaysia).
Trải qua 29 năm hoạt động hiệu quả tại Việt Nam, hiện nay Public Bank Vietnam đã mở rộng mạng lưới lên 26 chi nhánh và phòng giao dịch (PGD) tại các tỉnh và thành phố chính của Việt Nam.
Public Bank có tốt không?
Bắt đầu hoạt động chính thức tại thị trường Việt Nam từ năm 1992, là một trong những ngân hàng có yếu tố nước ngoài đầu tiên tại thời điểm đó. Tuy nhiên, PBVN chưa được nhiều người dân Việt Nam biết tới cũng như sử dụng hay trải nghiệm dịch vụ/sản phẩm của ngân hàng này.
Sau năm 2016, từ khi chuyển đổi hoàn toàn thành ngân hàng 100% vốn cổ phần nước ngoài, PBVN đã mở rộng đầu tư thêm nhiều chi nhánh/phòng giao dịch tại Hà Nội, Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác. Phải nói các rằng các chi nhánh/phòng giao dịch của PBVN đều được ưu tiên mở tại các vị trí nổi bật và thuận lợi di chuyển, kể cả phòng giao dịch cũng được đầu tư mặt bằng với diện tích rộng và vị trí nổi bật không kém các chi nhánh.
Để đánh giá một ngân hàng có tốt hay không cần dựa trên nhiều tiêu chí, hơn nữa với góc nhìn và trải nghiệm của mỗi người sẽ có những đánh giá khác nhau.
Bên cạnh đó, các tiêu chí đánh giá cũng cần được đặt ra với các đối tượng có mô hình tương đối giống nhau thì kết quả đánh giá sẽ khách quan hơn. Cụ thể với đối tượng đánh giá là PBVN sẽ được đặt trong mẫu các Ngân hàng 100% vốn cổ phần nước ngoài tại Việt Nam.
Như vậy, bài viết sẽ lựa chọn phân tích dưới góc nhìn của người sử dụng dịch vụ (khách hàng) dựa vào một vài yếu tố dưới đây để bạn đọc có thể tự đánh giá và trả lời cho câu hỏi “Public Bank Việt Nam có tốt hay không?”
Chất lượng dịch vụ: Về cơ bản, các dịch vụ/sản phẩm của PBVN không quá đa dạng so với các ngân hàng khác. Tuy nhiên, với phương châm hoạt động “Excellence is our committee” – Sự ưu tú là cam kết của chúng tôi (tạm dịch), PBVN luôn từng ngày hoàn thiện cung cấp tới khách hàng các sản phẩm dịch vụ tốt nhất và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Khách hàng sẽ cảm nhận được sự chuyên nghiệp và được tôn trọng trong mọi giao dịch cùng nhân viên Ngân hàng.
Tiện lợi trong giao dịch: Đối với khách hàng cá nhân: hiện tại loại thẻ duy nhất PBVN cung cấp là thẻ NAPAS Debit nội địa. Khi sử dụng thẻ để thanh toán tại các máy POS, người dùng được yêu cầu nhập mật khẩu giao dịch. Điều này sẽ là một trong các yếu tố khiến người dùng cân nhắc khi sử dụng thẻ do PBVN cấp phát. Ngân hàng nên phát triển thêm các loại thẻ như VISA, Credit Card để tăng trải nghiệm cho người dùng. Tuy nhiên, các giao dịch được thực hiện nhanh chóng và chính xác với sự hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ nhân viên hỗ trợ trực tiếp và trực tuyến nên nhìn chung trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của PBVN với người dùng tương đối ổn.
Sản phẩm, dịch vụ của Public Bank Việt Nam
PBVN cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho cả hai đối tượng Cá nhân và Doanh nghiệp
Cá nhân | Doanh nghiệp |
|
|
Sản phẩm thẻ/tài khoản thanh toán chưa được đánh giá quá cao do phí, lệ phí mở và sử dụng cho cả đối tượng cá nhân và doanh nghiệp tương đối cao. Bên cạnh đó, dịch vụ ngân hàng điện tử hiện tại vẫn đang chạy trên nền tảng website nên có phần không thuận tiện cho khách hàng cá nhân khi sử dụng. Tuy nhiên hiện tại PBVN đang nghiên cứu và phát triển để ra mắt ứng dụng Mobie Banking dự kiến vào tháng 10 năm 2021 để tạo nên những trải nghiệm thuận tiện hơn cho khách hàng.
Dịch vụ tiền gửi với kỳ hạn linh hoạt, dao động từ 1-60 tháng tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng. Hơn nữa lãi suất tiền gửi tại PBVN tương đối cao trên thị trường, kể cả khi đặt cạnh các ngân hàng nội địa.
Sản phẩm tín dụng là một trong những điểm sáng của PBVN. Với các sản phẩm tín dụng đa dạng như Vay mua/sửa nhà, Vay mua ô tô, Vay thấu chi, Vay tiêu dùng cho Cá nhân hay Vay luẩn chuyển, Vay cá nhân, Vay cố định cho Doanh nghiệp, cùng lãi suất tương đối tốt và cạnh tranh trên thị trường hiện tại, đội ngũ chuyên viên tín dụng giàu kinh nghiệm hỗ trợ nhiệt tình trong quá trình xử lý hồ sơ, PBVN luôn được khách hàng tin tưởng mở khoản vay tại đây.
Dịch vụ chuyển tiền trong nước và quốc tế nhanh chóng và tiện lợi. Ngân hàng cung cấp dịch vụ chuyển và nhận tiền trên toàn thế giới cũng như hỗ trợ chuyển đổi từ VND qua các loại ngoại tệ khác. Với ưu thế nguồn ngoại tệ dồi dào và phong phú, PBVN có nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng chuyển tiền học phí, chuyển tiền về nước, …
PBVN công khai đầy đủ các thông tin cơ bản về sản phẩm và dịch vụ cho từng đối tượng khách hàng trên trang thông tin điện tử chính thức của Ngân hàng. Tuy nhiên để biết thêm thông tin chi tiết, khách hàng nên gọi điện trực tiếp tới chi nhánh/phòng giao dịch gần nhất để được tư vấn và cập nhật về các gói sản phẩm, chính sách mới nhất đối với từng đối tượng khách hàng.
Giờ làm việc ngân hàng Public
Public Bank Việt Nam mở cửa giao dịch từ thứ Hai đến thứ Sáu từ 8:30 sáng đến 4:00 chiều, không nghỉ trưa.
Tuy nhiên trong trường hợp quý khách hàng cần hỗ trợ gấp các giao dịch không tiền mặt (ví dụ: đăng ký dịch vụ PBVN Ebanking, thay đổi mật khẩu dịch vụ PBVN Ebanking, …), quý khách có thể liên hệ để thông báo với phòng giao dịch/chi nhánh qua số điện thoại. Chuyên viên tại Phòng giao dịch/chi nhánh có thể sẽ sắp xếp để hỗ trợ khách hàng sau 4:00 chiều.
Danh sách chi nhánh, PGD và ATM của Public Bank Việt Nam
Hiện tại PBVN là ngân hàng 100% vốn cổ phần nước ngoài có nhiều chi nhánh/phòng giao dịch thứ hai tại Việt Nam (đứng đầu là Shinhan Bank), trải dài từ Bắc vào Nam.
Ngân hàng đặt trụ sở chính tại tầng 1, tầng 10 và tầng 11 tòa nhà TungShing Square, số 2 Ngô Quyền, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội. Tại ngày 15 tháng 7 năm 2021, ngân hàng có 1 Hội sở chính, 17 Chi nhánh và 9 Phòng giao dịch.
Bạn đọc có thể nhanh chóng tìm kiếm thông tin về chi nhánh/phòng giao dịch và ATM của PBVN bằng cách truy cập vào website chính thức của Ngân hàng https://www.publicbank.com.vn
Kết luận
Như bài viết ở trên đã chia sẻ, để đánh giá một ngân hàng tốt hay không tùy thuộc vào nhiều yếu tố cũng như trải nghiệm của từng cá nhân. Bài viết đảm bảo cung cấp cho bạn đọc đáp án cơ bản cho câu hỏi “Public Bank là ngân hàng gì?”, còn về câu hỏi thứ hai “Public Bank có tốt không?”, mong rằng những thông tin bài viết chia sẻ đã giúp ích phần nào cho quá trình thu thập thông tin và đưa ra đáp án của chính mình.
PBVN đang ngày một phát triển và hoàn thiện hơn mỗi ngày qua từng sản phẩm/dịch vụ cung cấp tới khách hàng. Thời gian tới PBVN sẽ mở các thêm chi nhánh/phòng giao dịch và ra mắt các sản phẩm mới như VISA Credit Card, App Mobile banking, bạn có thể lựa chọn trở thành khách hàng của PBVN và trải nghiệm các sản phẩm/dịch vụ của ngân hàng để có những đánh giá thực tế và chính xác nhất nhé.